|
|
 |  |  |
|
|

 |
|
 |
|
งานวิจัยทั่วไป |
|
เรื่อง : การพัฒนาความสามารถในการพิจารณาคุณค่าด้านวรรณศิลป์จากกาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง โดยใช้การวิจัยบทเรียน (Lesson Study) ผ่านการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑๐ โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์
เจ้าของผลงาน : นางสาวสุพรรณี ขาวงาม
เสาร์์ ที่ 2 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2563
เข้าชม : 2425 จำนวนการดาวน์โหลด : 196 ครั้ง
|
|
|
บทคัดย่อ :
การวิจัยบทเรียน (Lesson Study) ผ่านการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เรื่อง การพัฒนาความสามารถในการพิจารณาคุณค่าด้านวรรณศิลป์จากกาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง โดยใช้การวิจัยบทเรียน (Lesson Study) ผ่านการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑๐ โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์
มีวัตถุประสงค์ของงานวิจัย ดังนี้
1. เพื่อพัฒนาความสามารถในการพิจารณาคุณค่าด้านวรรณศิลป์จากกาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง โดยใช้การวิจัยบทเรียน (Lesson Study) ผ่านการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑๐ โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ ดังนี้
1.1 พัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์คุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีที่ศึกษา
1.2 พัฒนาความสามารถในการนำคุณค่าด้านวรรณศิลป์ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
2. เพื่อศึกษาบทบาท/การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร ครูและนักเรียนในการวิจัยบทเรียน (Lesson Study) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑๐ โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์บัดนี้ การดำเนินการวิจัยเสร็จสิ้นแล้ว
จึงรายงานผลการวิจัย ดังเอกสารแนบ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาความสามารถในการพิจารณาคุณค่าด้านวรรณศิลป์จากกาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง โดยใช้การวิจัยบทเรียน (Lesson Study) ผ่านการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑๐ โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ มีดังนี้
1.1 ผลการพัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์คุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีที่ศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑๐ โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 กาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การพิจารณาคุณค่าด้านวรรณศิลป์จากกาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Project Based Learning (PBL)) 5 ขั้นตอน ส่งผลให้นักเรียนมีความสามารถในการวิเคราะห์ การพิจารณาคุณค่าด้านวรรณศิลป์จากเรื่องที่อ่าน โดยนักเรียนสามารถวิเคราะห์คุณค่าด้านวรรณศิลป์จากกาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง บทที่กลุ่มตนเองได้รับมอบหมาย และสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอผลการวิเคราะห์
1.2 ผลการพัฒนาความสามารถในการนำคุณค่าด้านวรรณศิลป์ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑๐ โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 กาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การพิจารณาคุณค่าด้านวรรณศิลป์จากกาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Project Based Learning (PBL)) 5 ขั้นตอน ส่งผลให้นักเรียนสามารถเขียนแสดงข้อสรุปจากการอภิปรายกลุ่มในการวิเคราะห์คุณค่าและนำคุณค่าด้านวรรณศิลป์ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. ผลการศึกษาบทบาท/การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร ครูและนักเรียนในการวิจัยบทเรียน (Lesson Study) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑๐ โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ พบว่า บทบาท/การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร ครูและนักเรียนตลอดจนผู้เชี่ยวชาญ ในการวิจัยบทเรียน (Lesson Study) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑๐ โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ มีส่วนร่วมในการพัฒนาบทเรียนได้อย่างมีคุณภาพ ดังนี้ 1) เป็นผู้ให้การส่งเสริม สนับสนุนในการดำเนินการซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง รวมถึงให้ขวัญและกำลังใจในการดำ เนินงานสามารถช่วยแก้ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ทำให้การดำ เนินกิจกรรมเป็นไปอย่างราบรื่น 2) ครูมีการเปลี่ยนแปลงตนเองในห้องเรียนจากผู้สอนเป็นผู้ตรวจตรา ผู้อำนวยความสะดวกให้กับนักเรียน เกิดความสามัคคีในหมู่คณะร่วมกันคิดวางแผนการจัดการเรียนรู้กันเป็นทีม มีการสังเกตการสอนสะท้อนผล เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุง พัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป 3) นักเรียนมีอิสระในการคิดหาคำตอบด้วยตนเองเกิดทักษะกระบวนการคิด มีความคิดที่หลากหลายคิดเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์และคิดวิเคราะห์ อย่างมีเหตุผล รู้จักการแก้ปัญหา มีระบบการทำงานกลุ่ม ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีความสุขในการทำกิจกรรม และ 4) จากการที่คณะครูร่วมสังเกตการณ์ในชั้นเรียนทำให้ได้แนวคิดของนักเรียนแต่ละคนอย่างละเอียด
|
|
ดาวน์โหลด ( บทคัดย่อ) |
|
|
 |
|
 |
|
|
|
 |  |  |
|