[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
:::โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ยินดีต้อนรับ:::
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
::: ยินดีต้อนรับสู่ เว็บไซต์โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ 32180 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต33 กระทรวงศึกษาธิการ :::
เมนูหลัก
ภาระงานกลุ่มบริหาร






ภาระงานกลุ่มสาระ
















ภาระงาน จปส.


 






 



 




หลักสูตรลดเรียนเพิ่มรู้&บูรณาการ
กิจกรรมสาธารณะประโยชน์ IS3 
 








ห้องเรียนออนไลน์








 

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีเยี่ยม
  2. ดีมาก
  3. ดี
  4. ปานกลาง
  5. พอใช้


ช่องทางร้องทุกข์
ระบบสารสนเทศ




















  

งานวิจัยทั่วไป
    เรื่อง : การพัฒนาความสามารถในการพิจารณาคุณค่าด้านวรรณศิลป์จากกาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง โดยใช้การวิจัยบทเรียน (Lesson Study) ผ่านการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑๐ โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์

เจ้าของผลงาน : นางสาวสุพรรณี ขาวงาม
เสาร์์ ที่ 2 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2563
เข้าชม : 3459    จำนวนการดาวน์โหลด : 282 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
การวิจัยบทเรียน  (Lesson  Study) ผ่านการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ  (PLC)   เรื่อง การพัฒนาความสามารถในการพิจารณาคุณค่าด้านวรรณศิลป์จากกาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง  โดยใช้การวิจัยบทเรียน  (Lesson  Study) ผ่านการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ  (PLC) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑๐ โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ 
มีวัตถุประสงค์ของงานวิจัย  ดังนี้
          1. เพื่อพัฒนาความสามารถในการพิจารณาคุณค่าด้านวรรณศิลป์จากกาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง  โดยใช้การวิจัยบทเรียน  (Lesson  Study) ผ่านการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ  (PLC)  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑๐ โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์  ดังนี้
                    1.1  พัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์คุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีที่ศึกษา
                    1.2  พัฒนาความสามารถในการนำคุณค่าด้านวรรณศิลป์ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
2. เพื่อศึกษาบทบาท/การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร ครูและนักเรียนในการวิจัยบทเรียน (Lesson Study) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑๐ โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์บัดนี้ การดำเนินการวิจัยเสร็จสิ้นแล้ว
จึงรายงานผลการวิจัย  ดังเอกสารแนบ
          ผลการวิจัยพบว่า
          1. ผลการพัฒนาความสามารถในการพิจารณาคุณค่าด้านวรรณศิลป์จากกาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง  โดยใช้การวิจัยบทเรียน  (Lesson  Study) ผ่านการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ  (PLC)  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑๐ โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์  มีดังนี้
                    1.1  ผลการพัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์คุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีที่ศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑๐ โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์  หน่วยการเรียนรู้ที่ 2  กาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง  แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การพิจารณาคุณค่าด้านวรรณศิลป์จากกาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง  โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ  Project Based Learning (PBL))  5  ขั้นตอน  ส่งผลให้นักเรียนมีความสามารถในการวิเคราะห์ การพิจารณาคุณค่าด้านวรรณศิลป์จากเรื่องที่อ่าน  โดยนักเรียนสามารถวิเคราะห์คุณค่าด้านวรรณศิลป์จากกาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง  บทที่กลุ่มตนเองได้รับมอบหมาย  และสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอผลการวิเคราะห์ 
                    1.2  ผลการพัฒนาความสามารถในการนำคุณค่าด้านวรรณศิลป์ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑๐ โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์  หน่วยการเรียนรู้ที่ 2  กาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง  แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การพิจารณาคุณค่าด้านวรรณศิลป์จากกาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง  โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ  Project Based Learning (PBL))  5  ขั้นตอน  ส่งผลให้นักเรียนสามารถเขียนแสดงข้อสรุปจากการอภิปรายกลุ่มในการวิเคราะห์คุณค่าและนำคุณค่าด้านวรรณศิลป์ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้  
          2. ผลการศึกษาบทบาท/การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร ครูและนักเรียนในการวิจัยบทเรียน (Lesson Study) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑๐ โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์  พบว่า  บทบาท/การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร ครูและนักเรียนตลอดจนผู้เชี่ยวชาญ  ในการวิจัยบทเรียน (Lesson Study) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑๐ โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์  มีส่วนร่วมในการพัฒนาบทเรียนได้อย่างมีคุณภาพ  ดังนี้  1)  เป็นผู้ให้การส่งเสริม สนับสนุนในการดำเนินการซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง รวมถึงให้ขวัญและกำลังใจในการดำ เนินงานสามารถช่วยแก้ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ทำให้การดำ เนินกิจกรรมเป็นไปอย่างราบรื่น   2)  ครูมีการเปลี่ยนแปลงตนเองในห้องเรียนจากผู้สอนเป็นผู้ตรวจตรา ผู้อำนวยความสะดวกให้กับนักเรียน เกิดความสามัคคีในหมู่คณะร่วมกันคิดวางแผนการจัดการเรียนรู้กันเป็นทีม มีการสังเกตการสอนสะท้อนผล เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุง พัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป  3) นักเรียนมีอิสระในการคิดหาคำตอบด้วยตนเองเกิดทักษะกระบวนการคิด มีความคิดที่หลากหลายคิดเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์และคิดวิเคราะห์ อย่างมีเหตุผล รู้จักการแก้ปัญหา มีระบบการทำงานกลุ่ม ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีความสุขในการทำกิจกรรม และ 4) จากการที่คณะครูร่วมสังเกตการณ์ในชั้นเรียนทำให้ได้แนวคิดของนักเรียนแต่ละคนอย่างละเอียด


ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนาความสามารถในการพิจารณาคุณค่าด้านวรรณศิลป์จากกาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง โดยใช้การวิจัยบทเรียน (Lesson Study) ผ่านการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑๐ โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ 2/พ.ค./2563
      รายงานผลการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) เรื่อง การพิจารณาคุณค่าด้านวรรณศิลป์จากกาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง ผ่านการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) 10/ส.ค./2562