[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
:::โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ยินดีต้อนรับ:::
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
::: ยินดีต้อนรับสู่ เว็บไซต์โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ 32180 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต33 กระทรวงศึกษาธิการ :::
เมนูหลัก
ภาระงานกลุ่มบริหาร






ภาระงานกลุ่มสาระ
















ภาระงาน จปส.


 






 



 




หลักสูตรลดเรียนเพิ่มรู้&บูรณาการ
กิจกรรมสาธารณะประโยชน์ IS3 
 








ห้องเรียนออนไลน์








 

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีเยี่ยม
  2. ดีมาก
  3. ดี
  4. ปานกลาง
  5. พอใช้


ช่องทางร้องทุกข์
ระบบสารสนเทศ





















  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
กรมอนามัย แนะรายการอาหารสุขภาพสังสรรค์ปีใหม่-ของกำนัลหวานน้อย เพื่อสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง  VIEW : 140    
โดย น้ำหนึ่ง

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 13
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 2
Exp : 100%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 183.89.183.xxx

 
เมื่อ : จันทร์ ที่ 9 เดือน มกราคม พ.ศ.2566 เวลา 22:02:06    ปักหมุดและแบ่งปัน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ พลเมืองสังสรรค์รับประทาน-ดื่ม ด้วยรายการอาหารเอาใจใส่สุขภาพ ต้อนรับ ปีใหม่ ย้ำเลือกซื้อของหวานของกำนัลประเภทหวานน้อย เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงทั้งปี ตลอดกาลแพทย์ทองชัย วัฒนายิ่งรุ่งโรจน์ชัย อธิบดีกรมอนามัย บอกว่า เทศกาลปีใหม่ เป็นเทศกาลที่การเฉลิมฉลองรับประทานดื่มกันระหว่างครอบครัว เพื่อนพ้อง เพราะฉะนั้นเพื่อสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงต้อนรับปีใหม่ จำเป็นจะต้องเลือก ทำอาหารจากวัตถุดิบสดใหม่ สะอาดไม่เป็นอันตราย ไม่แปดเปื้อนสารเคมีแล้วก็เชื้อโรค ถูกหลักโภชนาการ มีสารอาหารครบ 5 กลุ่ม รวมทั้งควรจะเป็นของกินที่ไม่ผ่านการเปลี่ยนแปลงรูปหรือการรักษาของกิน แต่งรสไม่เค็มและก็หวานจัดเกินความจำเป็น หลีกเลี่ยงของกินมันย้ำปรุงมีแนวทางการต้ม ปิ้ง นึ่ง ปิ้ง ยำ อบหรือทำเป็นน้ำพริกทานกับของเคียงทั้งยังผักสดรวมทั้งผักลวก ถ้าเกิดเป็นชนิดผัดและก็แกงน้ำกะทิควรที่จะใช้น้ำมันบางส่วนและก็น้ำกะทิแม้กระนั้นพอสมควร รวมทั้งเลือกเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ ดังเช่นว่า ปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน นอกเหนือจากการสังสรรค์ปีใหม่แล้วอีกสิ่งหนึ่งที่นิยมเป็น การมอบของขวัญ ของที่ระลึกในตอนวันปีใหม่ รวมทั้งมักหนีไม่พ้นชนิดของหวานเพราะเหตุว่ามีรสชาติอร่อย หาซื้อได้ง่ายแล้วก็ยังเป็นเครื่องหมายแทนความหวาน ความสบาย แต่ว่าของหวานบางชนิดให้พลังงาน และก็น้ำตาลสูง ยกตัวอย่าง เป็นต้นว่า 1) คัพขนมเค้ก 1 ชิ้น ขนาด 60 กรัม ให้พลังงานราว 130 กิโลแคลอรี 2) คุกกี้ 1 ชิ้น ขนาด 10 กรัม ให้พลังงานราว 50 กิโลแคลอรี 3) ช็อกโกแลต 1 ชิ้นคำ ขนาด 10 กรัม ให้พลังงานราว 50 กิโลแคลอรี แต่ว่าเพราะว่าของหวานกลุ่มนี้ให้พลังงานออกจะสูง ทั้งยัง ความหวานที่ได้จากน้ำตาลที่เพิ่มลงไปนั้น จัดเป็นของกินที่ให้พลังงานว่างเปล่า (Empty Calories) หรือ มีสารอาหารที่มีประโยชน์น้อย ถ้ารับประทานโดยไม่มีการควบคุมเสมอๆเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน จะมีผลให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งบางทีอาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคโรคเบาหวาน โรคหัวใจและก็เส้นโลหิต โรคไขมันในเลือดสูง แล้วก็โรคอ้วนในระยะยาวได้

ทางด้าน ดร.แพทย์หญิงสายพิน โชติสายฟ้า ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ราษฎรควรจะใคร่ครวญสำหรับเพื่อการเลือกรับประทานเมนูอาหาร ของหวาน เครื่องดื่มต่างๆให้สมควรรวมทั้งสอดคล้องกับพลังงานที่อยากในแต่ละตอนวัย เพื่อไม่ให้ได้รับพลังงานจากน้ำตาลมากเกินความจำเป็นโดยองค์การอนามัยโลกเสนอแนะว่าจำนวนน้ำตาลที่เพิ่มในของกิน ไม่สมควรเกินจำนวนร้อยละ 10 ของจำนวนพลังงานทั้งปวงที่ได้รับในทุกๆวัน ที่สามารถระบุเป็นจำนวนน้ำตาลในทุกวันได้ ไม่เกิน 6 ช้อนชา สำหรับสามัญชนทั่วๆไปที่อยากได้พลังงาน 2,000 กิโลแคลอรี ซึ่งพลังงานที่ได้รับจากจากของหวาน ของหวาน และก็เครื่องดื่มนั้น ไม่สมควรเกินวันละ 150 – 200 กิโลแคลอรีต่อวัน โดยเหตุนี้ ถ้าเกิดรับประทานของหวานประเภทคัพขนมเค้กก็เลยไม่สมควรรับประทานมากยิ่งกว่า 1 ชิ้นต่อวัน หรือขนมเค้กกลม 1 ปอนด์ควรจะแบ่งตัด 8 ชิ้น แบ่งรับประทานวันละ 1 ชิ้น คุกกี้ไม่เกินวันละ 3 – 4 ชิ้น ช็อกโกแลตไม่เกินครึ่งแท่ง หรือ 1 ลูกกลมขนาดกึ่งกลาง ถ้าสามารถทำของหวานเองได้บางทีอาจเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการด้วยใยอาหารจากเมล็ดพืชต่างๆหรือผลไม้รสไม่หวานจัด สำหรับคนที่อยากซื้อเพื่อเป็นของขวัญของที่ระลึก ควรจะเลือกประเภทหวานน้อยหรือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเครื่องหมาย ลู่ทางเพื่อสุขภาพและก็ควรจะปรับพฤติกรรมการกิน โดยเบาๆลดการรับประทานน้ำตาลจากของกินธรรมดาในชีวิตประจำวันลง ดังนี้ กรมอนามัยยังจัดแคมเปญ ปีใหม่สุขภาพแข็งแรง เริ่มที่หวานน้อยสั่งได้เพื่อเป็นการสร้างสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง คลิปหี
ตอนปีใหม่ โดยลดจำนวนความหวานลงปริมาณร้อยละ 5 มอบส่วนลดแก้วละ 10 บาท เมื่อสั่งรายการอาหารเครื่องดื่มหวานน้อยที่ร้านค้าอินทนิล ตั้งแต่วันนี้