[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
:::โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ยินดีต้อนรับ:::
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
::: ยินดีต้อนรับสู่ เว็บไซต์โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ 32180 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต33 กระทรวงศึกษาธิการ :::
เมนูหลัก
ภาระงานกลุ่มบริหาร






ภาระงานกลุ่มสาระ
















ภาระงาน จปส.


 






 



 




หลักสูตรลดเรียนเพิ่มรู้&บูรณาการ
กิจกรรมสาธารณะประโยชน์ IS3 
 








ห้องเรียนออนไลน์








 

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีเยี่ยม
  2. ดีมาก
  3. ดี
  4. ปานกลาง
  5. พอใช้


ช่องทางร้องทุกข์
ระบบสารสนเทศ





















  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
กรมอนามัย แนะคนที่กำลังป่วยเป็นโรคเบาหวาน หลีกเลี่ยงรับประทานข้าว แป้ง ขัดสี ลดเสี่ยงโรคแทรก  VIEW : 137    
โดย ang

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 18
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 3
Exp : 45%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 183.88.116.xxx

 
เมื่อ : ศุกร์์ ที่ 20 เดือน มกราคม พ.ศ.2566 เวลา 19:51:14    ปักหมุดและแบ่งปัน

#ANAMAINEWS กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะคนที่กำลังป่วยเป็นโรคเบาหวาน ควรจะหลีกเลี่ยงรับประทานอาหารกรุ๊ปข้าว แป้ง ที่ผ่านกรรมวิธีขัดสี ลดเสี่ยงพิษไกลวัวท็อกสิน หรือ AGEs คุ้มครองปกป้องการเกิดโรคแทรก และก็บางทีอาจทำให้เกิดการตายได้หมอทองชัย วัฒนายิ่งรุ่งเรืองชัย อธิบดีกรมอนามัย พูดว่า ข้าว แป้ง แล้วก็สินค้าที่ผ่านวิธีการขัดสี จะมีใยอาหารน้อยแม้กระนั้นน้ำตาลสูง สามารถย่อยรวมทั้งทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดมากขึ้นเร็ว เมื่อน้ำตาลในเลือดไปทำปฏิกิริยากับโปรตีน ทำให้โปรตีนมีการผิดแบบ แล้วก็ก่อกำเนิดสารที่ชื่อว่า AGEs (Advanced glycation end products) ซึ่งเป็นพิษที่กระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดการย่อยสลายของเซลล์ภายในร่างกาย มีผลต่อคุณภาพลักษณะการทำงานของอวัยวะนั้นให้ดำเนินการลดน้อยลง กระทั่งกำเนิดโรคแทรกในคนที่กำลังป่วยเป็นโรคเบาหวาน รวมทั้งบางทีอาจส่งผลให้เกิดการตายได้ ด้วยเหตุนั้น คนป่วยด้วยโรคเบาหวานควรจะหลบหลีกการกินข้าว แป้ง ที่ผ่านขั้นตอนการขัดสี เพื่อรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับธรรมดา แล้วก็ควรจะรับประทานอาหารในจำนวนที่สมควร โดยเลือกจำพวกที่ไม่ขัดสี อาทิเช่น ข้าวซ้อมมือ ข้าวไรซ์เบอร์ปรี่ ข้าวหอมนิล ฯลฯ เพราะว่านอกเหนือจากจะมีคาร์โบไฮเดรตแล้ว ยังมีใยอาหารสูง จัดเป็นข้าวที่มีดัชนีน้ำตาล (Glycemic Index) ต่ำลงมากยิ่งกว่าข้าวขาว ช่วยชะลอการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำตาลในเลือด แล้วก็ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถจะช่วยยั้งการเกิด AGEs ได้

“ดังนี้ คนที่กำลังป่วยด้วยโรคเบาหวานสามารถทานอาหารได้เสมือนคนธรรมดาทั่วๆไป แม้กระนั้นต้องระวังสำหรับการเลือกประเภทของกิน และก็ควบคุมจำนวนให้สมควร จะได้ไม่รับน้ำตาลไปสู่ร่างกายมากจนเกินไป โดยมีหลักกล้วยๆดังต่อไปนี้ 1) รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ครบ 5 กลุ่ม วันละ 3 มื้อ ไม่งดเว้นมื้อใดมื้อหนึ่ง กินในจำนวนที่ใกล้เคียงกันทุกมื้อแต่ละวัน ไม่รับประทานจุบจิบระหว่างมื้อ 2) ควรจะรับประทานผักทุกมื้อ ทั้งยังผักสดหรือผักต้ม คุมจำนวนการบริโภคผักที่มีแป้งสูง อย่างเช่น ฟักทอง แครอท มันแกว เม็ดถั่วลันเตา ฯลฯ 3) หลีกเลี่ยงการบริโภคน้ำตาล น้ำอัดลม เครื่องดื่มเสริมพลังงาน อาหารหวาน ผลไม้เชื่อมแช่อิ่ม ผลไม้ที่มีรสหวาน ดังเช่น ทุเรียน มะขามหวาน ลำไย ลิ้นย่าง องุ่น ละลอด น้อยหน่า แตงโม ขนุน ฯลฯ 4) หลบหลีกของกินไขมันสูง ยกตัวอย่างเช่น ไขมัน สัตว์ เนย มันหมู เนื้อติดมัน เครื่องในสัตว์ หอยนางรม ไข่แดง ครีม น้ำกะทิ เปลี่ยนแปลงกรรมวิธีการทำกับข้าวจากทอดเป็นต้ม ต้ม นึ่ง แทน 5) ควบคุมน้ำหนักตัว ให้เข้าขั้นธรรมดา 6) ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์ หรือจำกัดการดื่มแอลกอฮอล์ให้เหลือต่ำที่สุด เพราะเหตุว่าแอลกอฮอล์อาจมีผลต่อยาที่ใช้ควบคุมโรคเบาหวานแล้วก็โรคต่างๆ7) ออกแรงอย่างสม่ำเสมอ ดังเช่นว่า เดินเร็ว ขี่จักรยาน ให้ได้อาทิตย์ละ 3 – 5 ครั้ง ทีละ 30 นาที 8) งดเว้นดูดบุหรี่เพื่อลดการเสี่ยงของโรคหัวใจรวมทั้งเส้นเลือด และก็ 9) เจอหมอตามนัดหมายบ่อย เพื่อตรวจติดตามน้ำตาลในเลือด ใช้ยาตามหมอสั่งอย่างเคร่งครัด ไม่ปรับหรือลดปริมาณยาตามความรู้สึก ห้ามซื้อยาชุดมากินเอง ในการใช้สมุนไพรควรจะพิเคราะห์ด้วยกันกับหมอพยาบาล” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว หนังโป๊