[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
:::โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ยินดีต้อนรับ:::
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
::: ยินดีต้อนรับสู่ เว็บไซต์โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ 32180 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต33 กระทรวงศึกษาธิการ :::
เมนูหลัก
ภาระงานกลุ่มบริหาร






ภาระงานกลุ่มสาระ
















ภาระงาน จปส.


 






 



 




หลักสูตรลดเรียนเพิ่มรู้&บูรณาการ
กิจกรรมสาธารณะประโยชน์ IS3 
 








ห้องเรียนออนไลน์








 

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีเยี่ยม
  2. ดีมาก
  3. ดี
  4. ปานกลาง
  5. พอใช้


ช่องทางร้องทุกข์
ระบบสารสนเทศ





















  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
กรมอนามัย แนะ 8 แนวทาง รับประทานไม่เป็นอันตราย คุ้มครองปกป้องของกินติดคอ  VIEW : 120    
โดย น้ำหนึ่ง

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 13
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 2
Exp : 100%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 183.88.116.xxx

 
เมื่อ : เสาร์์ ที่ 21 เดือน มกราคม พ.ศ.2566 เวลา 13:04:15    ปักหมุดและแบ่งปัน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เสนอแนะ 8 แนวทาง รับประทานอาหารให้ไม่มีอันตราย คุ้มครองป้องกันของกินติดคอ ถ้าเกิดเหตุการณ์ให้รีบรักษาเบื้องต้น ก่อนนำตัวส่งโรงหมอโดยทันทีแพทย์ทองชัย วัฒนายิ่งรุ่งเรืองชัย อธิบดีกรมอนามัย พูดว่า จากกรณีเน็ตไอดอลโด่งดัง เผชิญเรื่องเศษอาหารติดหลอดลม ทำให้ขาดอากาศหายใจ จนกระทั่งแปลงเป็นเจ้าฟ้าหญิงนิทราเป็นเวลายาวนานกว่า 3 เดือน ก่อนที่จะเสียชีวิตในเวลาถัดมา เรื่องสิ่งเจือปนที่อุดกันฟุตบาทหายใจเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในเด็กตัวเล็กๆ เป็นต้นว่า กระดุม เหรียญ น็อต ทอฟฟี่ ติดคอ สำหรับในกรุ๊ปคนแก่มักมีสาเหตุจากการกินของกินชิ้นใหญ่ หรือบดไม่ละเอียด ก็เลยมีการติดคอ และก็ห้ามหลอดลม กระทั่งขาดอากาศหายใจได้ เมื่อเจอเด็กหรือคนแก่มีลักษณะอาการสำลัก หรือสิ่งเจือปนติดคอ ถ้าเกิดยังไอแรงๆได้ บอกได้ และก็หายใจปกติไม่ต้องทำอะไร แม้กระนั้นควรจะรีบนำคนไข้ไปพบแพทย์ในทันที อย่าเพียรพยายามใช้นิ้วล้วงคอ เพื่อเอาสิ่งปลอมปนออก เนื่องจากว่าบางทีอาจดันสิ่งเจือปนเข้าไปอุดกันฟุตบาทหายใจ กระทั่งก่อให้เกิดอันตรายได้ ส่วนกรณีร้ายแรง หายใจมิได้ ไอมิได้ หรือผู้เจ็บป่วยสลบ ให้แจ้ง 1669 แล้วก็รีบรักษาพยาบาลเบื้องต้น โดยให้ผู้ช่วยพยาบาลเบื้องต้นยืนข้างหลังผู้เจ็บป่วยโอบรอบใต้จั๊กกะแร้ มือข้างหนึ่งกำ โดยหันหมัดด้านนิ้วโป้งมือเข้าไปข้างในท้องคนป่วย แล้ววางไว้ เหนือรอบๆสะดือแม้กระนั้นใต้ลิ้นปี่ มืออีกข้างโอบหมัดไว้ และก็รัดกระตุกที่พุงขึ้นแล้วก็เข้าพร้อมเพียงกัน แรงๆตราบจนกระทั่งสิ่งเจือปนจะหลุดออก หรือกระทั่งคนเจ็บจะบอกหรือร้องออกมาได้ ต่อจากนั้นนำเพศผู้เจ็บไข้ส่งโรงหมอในทันที

“ดังนี้ การปกป้องของกินติดคอขณะทานอาหาร มีวิธีการปฏิบัติ ดังต่อไปนี้ 1) นั่งหลังตรงขณะรับประทานอาหารและก็ข้างหลังรับประทานเสร็จห้ามนอนในทันที ควรจะนั่งพักหรือเดินย่อยสัก 15 – 20 นาที 2) ทานอาหารช้าๆบดให้ถี่ถ้วน 3) อย่าทานอาหารขณะอิดโรยหรือรีบ ควรจะพักก่อนสัก 30 นาที 4) ของกินที่รับประทานควรจะแบ่งเป็นชิ้นเล็กๆหรือพอดิบพอดีคำ ไม่ใหญ่เกินความจำเป็น 5) ลดสิ่งรบกวนขณะทานอาหาร อาทิเช่น การสนทนา การเดิน 6) รับประทานอาหารคำละ 1 จำพวก ของกินที่มีเนื้อสัตว์หลายประเภทใน 1 คำ บางทีอาจสำลักได้ง่าย 7) ควรจะรับประทานอาหารสลับกัน อาทิเช่น ของกินที่บดบด สลับกับของกินเหลว เพื่อกลืนของกินง่ายไม่ฝืดคอ รวมทั้ง 8) ถ้าหากของกินที่รับประทานแข็งหรือแห้งเกินความจำเป็น จะต้องมีน้ำซอสหรือน้ำซุปช่วยทำให้เนื้อของกินเปียกแฉะแล้วก็นุ่มขึ้น” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว คลิปโป๊ไทย