[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
:::โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ยินดีต้อนรับ:::
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
::: ยินดีต้อนรับสู่ เว็บไซต์โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ 32180 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต33 กระทรวงศึกษาธิการ :::
เมนูหลัก
ภาระงานกลุ่มบริหาร






ภาระงานกลุ่มสาระ
















ภาระงาน จปส.


 






 



 




หลักสูตรลดเรียนเพิ่มรู้&บูรณาการ
กิจกรรมสาธารณะประโยชน์ IS3 
 








ห้องเรียนออนไลน์








 

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีเยี่ยม
  2. ดีมาก
  3. ดี
  4. ปานกลาง
  5. พอใช้


ช่องทางร้องทุกข์
ระบบสารสนเทศ





















  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
กรมอนามัย เตือน ห้ามใช้ผงพิเศษอุดฟัน ถ้าเกิดกำเนิดอาการแพ้ร้ายแรง เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายถึงชีวิต  VIEW : 144    
โดย น้ำหนึ่ง

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 13
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 2
Exp : 100%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 183.88.116.xxx

 
เมื่อ : เสาร์์ ที่ 21 เดือน มกราคม พ.ศ.2566 เวลา 20:54:54    ปักหมุดและแบ่งปัน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชากรไม่สมควรนำเอาผงพิเศษมาอุดฟัน แม้กำเนิดอาการแพ้ร้ายแรง บางทีอาจเสียชีวิตในบางรายได้ แนะถ้าหากฟันผุให้อุดฟันกับหมอฟันตามโรงหมอหรือสถานพยาบาลหมอกาญจน์ชัย วัฒนายิ่งก้าวหน้าชัย อธิบดีกรมอนามัย บอกว่า จากในกรณีที่มีการแชร์คลิปวิดีโอจากแอปพลิเคชั่น tiktok โดยมีการใช้ผงพิเศษเพื่ออุดฟัน ห่วงพสกนิกรที่ไม่เคยรู้ข้อมูลที่ถูก กระทั่งบางทีอาจกำเนิดการกระทำเอาอย่างตามคลิปดังที่กล่าวมาข้างต้นได้ ก็เลยขอเตือนว่า ผงพิเศษเป็นยาทาภายนอก ห้ามนำไปรับประทาน หรือใช้ทาในโพรงปาก รวมทั้งการนำไปใช้อุดฟัน เนื่องจากว่าผงพิเศษมีส่วนประกอบของสารซัลฟานิลาไมด์ ซึ่งสารนี้อาจจะก่อให้กำเนิดอาการแพ้อย่างหนัก กำเนิดตุ่มพอง หนังลอก หรือที่เรียกว่าการแพ้แบบสตีเวนส์-จอห์นสัน ซินโดรม (Stevens-Johnson Syndrome หรือ SJS) หรือกำเนิดอาการแพ้ร่วมกับอาการแทรกในระบบอื่นๆจนกระทั่งทำให้ มีการเสียชีวิตในบางรายได้

“ดังนี้ ถ้าหากมีฟันผุในโพรงปาก โดยรอยผุที่มองเห็นเป็นรอยสีดำ เป็นรูบนผิวฟัน หรือมีลักษณะเสียวฟัน เมื่อรับประทานของร้อน – เย็น สามารถรักษาได้ด้วยการอุดฟัน แต่ว่าถ้าเจอรอยผุขนาดใหญ่ ลึก มีลักษณะอาการปวดฟันขึ้นเอง โดยไม่ต้องมีแรงกระตุ้น บางทีอาจไม่อาจจะอุดฟันได้ เนื่องจากว่ารอยผุทะลุโพรงประสาทฟันแล้ว ควรจะเข้ารับการดูแลและรักษารากฟันหรือถอนฟันจากหมอฟันในโรงหมอ หรือสถานพยาบาลที่มีความน่านับถือ สำหรับในการคุ้มครองป้องกันฟันผุที่ดีเยี่ยมที่สุดเป็นการขัดฟันตามหลัก 2 – 2 – 2 มี 2 แรกเป็นแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ อย่างต่ำวันละ 2 ครั้ง โดยแปรง 1 รอบช่วงเวลาเช้า แล้วก็อีก 1 รอบก่อนนอน หรือเพิ่มการขัดข้างหลังมื้อกลางวัน ก็สามารถทำเป็น เพื่อเป็นการลดการสั่งสมของรอยเปื้อนจุลชีพในโพรงปาก รวมทั้งยังช่วยทำให้ฟันแข็งแรงอีกด้วย 2 ถัดมาหมายถึงช่วงเวลาสำหรับการแปรงฟัน โดยควรจะแปรงฟันนานทีละ 2 นาทีขึ้นไป เพื่อแน่ใจว่าแปรงฟันได้สะอาดทั่วทั้งยังปาก ทุกซี่ ทุกด้าน แล้วก็เป็นการให้เวลาฟลูออไรด์ในยาสีฟันจับกับผิวเคลือบฟัน เพื่อคุ้มครองฟันผุและก็ 2 ท้ายที่สุดหมายถึงงดเว้นรับประทานอาหารข้างหลังแปรงฟัน 2 ชั่วโมง เพื่อโพรงปากสะอาดนานที่สุด แล้วก็ควรจะรับการตรวจฟันโดยหมอฟันขั้นต่ำปีละ 1 ครั้ง” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว หนังโป้ไทย