[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
:::โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ยินดีต้อนรับ:::
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
::: ยินดีต้อนรับสู่ เว็บไซต์โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ 32180 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต33 กระทรวงศึกษาธิการ :::
เมนูหลัก
ภาระงานกลุ่มบริหาร






ภาระงานกลุ่มสาระ
















ภาระงาน จปส.


 






 



 




หลักสูตรลดเรียนเพิ่มรู้&บูรณาการ
กิจกรรมสาธารณะประโยชน์ IS3 
 








ห้องเรียนออนไลน์








 

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีเยี่ยม
  2. ดีมาก
  3. ดี
  4. ปานกลาง
  5. พอใช้


ช่องทางร้องทุกข์
ระบบสารสนเทศ





















  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
วิวัฒนาการที่ไม่ธรรมดาของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า  VIEW : 1089    
โดย ปลัดอู๊ด

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 125
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 9
Exp : 3%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 58.11.30.xxx

 
เมื่อ : พุธ ที่ 22 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2563 เวลา 23:03:43    ปักหมุดและแบ่งปัน

ต้นกำเนิดของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เมื่อวันที่ 17 เมษายน ปี 1963 นักศึกษาจบใหม่ด้านธุรกิจจากเพนซิลเวเนียชื่อ Herbert A Gilbert ได้คิดค้นและยื่นจดสิทธิบัตรสำหรับน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าอันแรกของโลก เขาใช้แหล่งพลังงานความร้อนจากแบตเตอรี่และน้ำยาที่เขาคิดค้นขึ้นในการสร้างน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่สูบแล้วไม่มีควันขึ้นมา แต่น่าเสียดายที่เขาต่อยอดไอเดียของเขาไม่ได้รวมถึงสิทธิบัตรดังกล่าวก็หมดอายุลงก่อนที่เขาจะประสบความสำเร็จนั่นเอง


ในปี 1979 มีคุณหมอชื่อว่า Norman Jacobson กับคนไข้ของเขาชื่อว่า Phil Ray ที่เป็นนักประดิษฐ์กันทั้งคู่ พวกเขาได้ผลิตบุหรี่ไร้ควันขึ้นมาได้สำเร็จ แต่ไม่นานก็ต้องล้มเหลวเนื่องจากรสชาติที่ได้รับนั้นแย่เกินกว่าที่จะสูบต่อได้นั่นเอง


ในปี 2000 เภสัชชาวจีนที่ชื่อ Hon Lik ซึ่งทำงานอยู่หน่วยวิจัยของบริษัทยาของจีน แล้วพ่อของเขาก็ตายจากโรคมะเร็งปอด เนื่องจากสูบบุหรี่หนักมาก ทั้งๆที่รู้ว่าบุหรี่ทำให้เป็นมะเร็ง และเนื่องจากเขาก็รู้ว่าจริงๆแล้วคนที่ติดบุหรี่นั้นเพราะติดนิโคติน แต่ตายจากทาร์ จึงคิดว่า งั้นก็ทำบุหรี่ที่มีแต่นิโคตินโดยไม่มีทาร์ เขาก็เลยคิดอุปกรณ์ที่สามารถระเหยนิโคตินที่เป็นของเหลวให้กลายเป็นไอหรือควันเพื่อสูบแต่ไม่มีใบยาสูบอยู่ คนสูบก็จะได้รับแต่นิโคติน แต่ไม่มีทาร์จากยาสูบ อันนี้เป็นจุดเริ่มต้นในปี 2003


จุดเริ่มต้นของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า

น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าแบบ VG และ PG ก็ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อให้เลือกใช้กันอย่างอิสระเสรี สำหรับ PG นั้นคือ Propylene glycol เป็นสารเคมีถูกพัฒนาเพื่อเป็นสารละลายกลิ่น เพื่อทำให้กลิ่นต่างๆเด่นชัดมากขึ้นและยาวนานกว่าเดิม แรกเริ่มเดิมนี้ไอ้สารนี้ถูกมาใช้ในวงการน้ำหอมเป็นหลัก เพื่อทดแทนตัวทำละลายต่างๆจากธรรมชาติที่มีราคาแพง ดังนั้นตามที่เราเคยเห็นน้ำหอมจำพวกซีซีละไม่กี่บาทตามตลาดนัด จริงๆก็คือสารพวกนี้  ส่วนฝั่ง VG คือ Vegetable glycerin สารนี้มาจากผลิตภัณฑ์การเกษตรจำพวกตระกูลให้น้ำมัน มีตั้งแต่ถั่วเหลือง ปาล์ม สารตัวนี้ถูกนำเพื่อสารความชุ่มฉ่ำให้แก่พวกเค้ก ขนมหวานต่างๆ ทดแทนพวกไขมันไม่ดีต่อร่างกายครับ รวมทั้งสามารถเป็นตัวทำละลายกลิ่น ซึ่งสารที่ว่าเนี้ยเป็นถ้าโดนความร้อนจะเกิดไอระเหย/หมอกจำนวนมาก


น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าในปัจจุบัน

ในปัจจุบัน มีน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ามากมากหลายแบบ แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าแบบ VG ซึ่งย่อมาจาก Vegetable Glycerin เป็นสารเคมีธรรมชาติที่ได้จากน้ำมันพืชดังนั้นจึงปลอดภัย รวมถึงมีรสชาติมากมายให้เลือกสรร รวมถึงปริมาณนิโคตินที่คุณต้องการอีกด้วย 

ไม่ว่าคุณจะชอบน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าแบบไหนก็ตาม - ไม่ว่าจะเป็นแบบควันเยอะๆหรือกลิ่นเมนทอล, มีนิโคตินหรือปลอดนิโคติน, มีค่า VG สูง หรือ PG สูง สิ่งที่เราควรทำคือขอบคุณคิดค้นยุคแรกๆสำหรับความพยายามและนำประสบการณ์ยอดเยี่ยมในการสูบบุหรี่มาให้กับเราในปัจจุบันนี้