[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
:::โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ยินดีต้อนรับ:::
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
::: ยินดีต้อนรับสู่ เว็บไซต์โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ 32180 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต33 กระทรวงศึกษาธิการ :::
เมนูหลัก
ภาระงานกลุ่มบริหาร






ภาระงานกลุ่มสาระ
















ภาระงาน จปส.


 






 



 




หลักสูตรลดเรียนเพิ่มรู้&บูรณาการ
กิจกรรมสาธารณะประโยชน์ IS3 
 








ห้องเรียนออนไลน์








 

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีเยี่ยม
  2. ดีมาก
  3. ดี
  4. ปานกลาง
  5. พอใช้


ช่องทางร้องทุกข์
ระบบสารสนเทศ





















  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
5 วิธีเลิกบุหรี่ด้วยตัวเอง สามารถทำเองได้ที่บ้าน  VIEW : 864    
โดย ปลัดอู๊ด

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 125
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 9
Exp : 3%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 124.122.35.xxx

 
เมื่อ : จันทร์ ที่ 19 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2563 เวลา 02:02:43    ปักหมุดและแบ่งปัน

5 วิธีเลิกบุหรี่ด้วยตัวเอง สามารถทำเองได้ที่บ้าน

ซึ่งเราปฎิเสธไปไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันมีตัวช่วยเลิกบุหรี่มากมาย ไม่ว่าการพบแพทย์เพื่อรับการบำบัด การกินยา การเข้าคอร์สต่างๆมากมาย แต่อีกตัวช่วยนึงที่ถือว่าเป็นตัวช่วยที่หลายๆคนเลือกใช้นั่นก็คือการหันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าแทน  ผลการสำรวจในปี 2557 พบว่ามีคนไทย 10 ล้านคนเป็นผู้สูบบุหรี่เป็นประจำ และ 1.4 ล้านคนเป็นผู้สูบบุหรี่น้อย ซึ่งจากผลการวิจัย 1 ใน 4 ของผู้สูบบุหรี่จะเสียชีวิตจากโรคที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ใน 10-20 ปี โรคดังกล่าวคร่าชีวิตคนไทยไปแล้ว 40,000-50,000 คนต่อปี ควันบุหรี่มีสารเคมีมากกว่า 4,000 ชนิดรวมถึงสารพิษมากกว่า 250 ชนิดและสารก่อมะเร็งมากกว่า 50 ชนิดโดยเฉพาะอย่างยิ่งสารก่อมะเร็งปอดและโรคหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งในปัจจุบันมีหลากหลายวิธีในการเลิกสูบบุหรี่ ดังต่อไปนี้

1. เริ่มจากการ ตั้งเป้าหมายชัดเจน - สำหรับการตั้งเป้าหมายนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก ไม่ว่าจะทำอะไร เมื่อเรามีเป้าหมายจะทำให้เกิดแรงจูงใจในการทำสิ่งนั้นๆ รวมถึงการตั้งเป้าหมายในการเลิกบุหรี่ก็เช่นกัน โดยเป้าหมายของแต่ละคนมีเหตุผลแตกต่างกันออกไป บางคนต้องการเลิกบุหรี่เพื่ออยากจะมีสุขภาพที่ดีขึ้น บางคนต้องการเลิกบุหรี่เพราะไม่อยากทำลายคนที่คุณรักหรือคนในครอบครัวทางอ้อม ดังนั้นเมื่อเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว เราต้องทำให้สำเร็จ  เริ่มจากการกำหนดระยะเวลาในการลดละเลิกบุหรี่ เช่น ตั้งใจจะลด ละ จนเลิกภายในระยะเวลา 3 เดือน เป็นต้น

2. ปรับพฤติกรรม ลด ละ เลิก - เมื่อมีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว จะขาดไปไม่ได้ก็น่าจะไม่พ้นเรื่องของการลงมือปฎิบัติ ซึ่งเชื่อว่าการหักดิบอาจจะไม่ใช่หนทางที่ดีเสมอไป ดังนั้นวิธีลด ละ เลิก ก็ถือเป็นวิธีหนึ่งที่น่าสนใจเลยทีเดียว โดยเรามีระยะเวลาที่ชัดเจน จากเดิมอาจเคยสูบบุหรี่วันละซอง อาจจะลดเหลือวันละ 2 มวน ค่อยๆเป็นค่อยๆไป อย่าฝืนใจและร่างการของตัวเองมากเกินไป เรียกวิธีนี้ว่าการปรับพฤติกรรม

3. การบำบัดโดยแพทย์  - วิธีนี้ถือว่าเป็นวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก คือการบำบัดโดยแพทย์ ซึ่งในปัจจุบันมีเทคโนโลยีและยาดีๆมากมาย ที่เป็นทางเลือกสำหรับคนต้องการเลิกบุหรี่ แต่ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง แต่ผลลัพธ์ออกมาได้ดีพอสมควร ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ที่ความต่อเนื่องในการปฎิบัติตามคำแนะนำของแพทย์

4. การฝังเข็ม - วิธีการรักษาช่วยลดความปรารถนาในการสูบบุหรี่และบรรเทาความวิตกกังวล ขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นของบุคคลที่ต้องการเลิกบุหรี่ที่มีต่อการรักษาแนวทางนี้ โดยวิธีการฝังเข็มได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน แต่สำหรับในประเทศไทย ยังถือว่ายังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก

5. ตัวช่วยในการเลิกบุหรี่อย่าง บุหรี่ไฟฟ้า - ซึ่งอย่างที่ทราบกันว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ผู้ที่ต้องการลด ละ เลิกการใช้งานบุหรี่ หันมาใช้งานบุหรี่ไฟฟ้ากันมากขึ้น เพราะการใช้งานบุหรี่ไฟฟ้า สามารถเลือกระดับปริมาณนิโคตินได้ ที่สำคัญไม่มีกลิ่นเหม็นแถมยังให้ความหอมและรสชาติที่มีความหลากหลายมากอีกด้วย