[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
:::โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ยินดีต้อนรับ:::
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
::: ยินดีต้อนรับสู่ เว็บไซต์โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ 32180 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต33 กระทรวงศึกษาธิการ :::
เมนูหลัก
ภาระงานกลุ่มบริหาร






ภาระงานกลุ่มสาระ
















ภาระงาน จปส.


 






 



 




หลักสูตรลดเรียนเพิ่มรู้&บูรณาการ
กิจกรรมสาธารณะประโยชน์ IS3 
 








ห้องเรียนออนไลน์








 

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีเยี่ยม
  2. ดีมาก
  3. ดี
  4. ปานกลาง
  5. พอใช้


ช่องทางร้องทุกข์
ระบบสารสนเทศ





















  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
กรมอนามัย แนะ 5 รายการอาหาร ทำ ปรุง ช่วยผู้เผชิญภัยอุทกภัย  VIEW : 139    
โดย น้ำหนึ่ง

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 13
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 2
Exp : 100%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 183.89.183.xxx

 
เมื่อ : จันทร์ ที่ 16 เดือน มกราคม พ.ศ.2566 เวลา 13:55:07    ปักหมุดและแบ่งปัน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะของกินปรุงเสร็จที่นำไปช่วยผู้เผชิญภัยน้ำหลาก ต้องเป็นของกินที่มีลักษณะแห้ง ไม่ใส่น้ำกะทิ หรือของดอง และไม่ควรจะทำอาหารไว้ล่วงหน้าเกิน 4 ชั่วโมง เพื่อหลบหลีกของกินบูดเสียแพทย์ทองชัย วัฒนายิ่งเจริญรุ่งเรืองชัย อธิบดีกรมอนามัย พูดว่า ในระยะนี้เมืองไทยยังคงมีฝนตกโดยตลอด ทำให้บางพื้นที่เผชิญปัญหาน้ำหลาก สามัญชนไม่อาจจะเดินทางไปซื้อของกินได้ตามธรรมดา ทำให้ขาดของกินและก็น้ำ ด้วยเหตุผลดังกล่าว หน่วยงานหรือคนที่มีจิตสมัครใจที่ปรารถนาปรุงอาหารเพื่อแบ่งช่วยเหลือผู้ได้รับภัย เสนอแนะให้ทำกับข้าวที่มีลักษณะแห้ง ย้ำรายการอาหารที่ไม่ใส่น้ำกะทิ หลีกเลี่ยงของดอง ใช้กรรมแนวทาง ปิ้ง คั่ว ทอดน้ำมันน้อย และไม่ประกอบอาหารไว้ล่วงหน้านานเกิน 4 ชั่วโมง เพื่อหลบหลีกของกินบูดเสีย โดยเสนอแนะ 5 รายการอาหารซึ่งสามารถทรงสภาพในอุณหภูมิปกติได้นาน ไม่เสียง่าย ตัวอย่างเช่น 1) ข้าวน้ำพริกปลาย่าง ไข่ต้ม 2) ข้าวผัดใบกะเพราหมูหรือไก่ เน้นย้ำรวนให้แห้ง 3) ข้าวเหนียวหมู/ไก่ทอด 4) ข้าวปลาดุกทอดกรอบผัดพริกเเกง รวมทั้ง 5) ข้าวคั่วเกลือกหมู บางทีอาจแนมผักสดจำพวกเสียยาก ยกตัวอย่างเช่น กะหล่ำปลี มะเขือเปราะ รวมทั้งควรจะใส่แยกอาหารใส่ถุงก๊อบแก๊บไว้ต่างหาก“ดังนี้ เมื่อได้รับของกินมา ก่อนรับประทานพึงสังเกตวันตอนที่ผลิต และก็ช่วงเวลาสำหรับเพื่อการบริโภคบนกล่องของกิน หากมีการกำหนดไว้ และไม่ควรจะวางข้าวกล่องที่ใส่เสร็จบนพื้น แม้ว่าจะใส่ในภาชนะปิดสนิทก็ตาม เพราะว่าอาจจะส่งผลให้แปดเปื้อนเชื้อโรคได้ นอกเหนือจากนี้ ถ้าพบว่ามีกลิ่นแตกต่างจากปกติ เหม็นเปรี้ยว ควรจะทิ้งไปอย่าเสียดาย ในเรื่องที่จำเป็นจะต้องบริโภคของกินดัดแปลง ควรจะตรวจตราภาวะสินค้า เช่น สี กลิ่น กระป๋อง หรือภาชนะใส่ที่ปิดสนิท จำต้องไม่ฉีกจนขาด กระป๋องไม่ปูดบวมหรือขึ้นสนิม รวมทั้งดูวันหมดอายุด้วย ส่วนของกินปรุงเสร็จ แม้ยังสามารถใช้ห้องครัว ได้ตามธรรมดา ควรที่จะนำมาอุ่นให้ร้อนก่อนรับประทานทุกหน สำหรับคนที่มีโรคประจำตัว อย่างเช่น โรคเบาหวาน ภาวะความดันโลหิตสูง และก็คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับไต ควรจะดูแลตัวเองรวมทั้งรอบคอบเรื่องของกินเป็นพิเศษ และก็จำเป็นต้องรับประทานยาตามอาการอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยคุ้มครองปกป้องความร้ายแรงของโรคที่เป็นอยู่ได้” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว คลิปโป๊





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : จำกัดขนาด 100 kB
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :