[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
:::โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ยินดีต้อนรับ:::
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
::: ยินดีต้อนรับสู่ เว็บไซต์โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ 32180 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต33 กระทรวงศึกษาธิการ :::
เมนูหลัก
ภาระงานกลุ่มสาระ















ภาระงานกลุ่มบริหาร











ห้องสมุดโรงเรียน



ภาระงาน จปส.










หลักสูตรลดเรียนเพิ่มรู้&บูรณาการ
กิจกรรมสาธารณะประโยชน์ IS3 
 








link banner
e-Learning
ห้องเรียนออนไลน์










 

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีเยี่ยม
  2. ดีมาก
  3. ดี
  4. ปานกลาง
  5. พอใช้



  

นวัตกรรมทางการศึกษา
    เรื่อง : แผนเศรษฐกิจพอเพียง ม.5 ฉบับคู่มือวิทยากร

เจ้าของผลงาน : นางศุภลักษณ์ ศรีผาวงศ์
อังคาร ที่ 4 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2563
เข้าชม : 56    จำนวนการดาวน์โหลด : 7 ครั้ง
4.5 stars เฉลี่ย : 4.5 จาก 3 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
แผ่นที่ 4 ชุดคำถามกระตุ้นคิดเพื่อปลูกฝังหลักคิดพอเพียง
แผนการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง แนวคิดเกี่ยวกับแสงเชิงคลื่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เวลา 2 ชั่วโมง
 
คำถามกระตุ้นคิดเพื่อปลูกฝังหลักคิดพอเพียง : ก่อนเรียน
Q1 : แสงเป็นคลื่นชนิดใด (เงื่อนไขความรู้ของนักเรียน)
       (แนวตอบ : แสงเป็นคลื่นตามขวาง)
Q2 : แสงสามารถเลี้ยวเบนได้หรือไม่ (เงื่อนไขความรู้ของนักเรียน)
       (แนวตอบ : เนื่องจากการเลี้ยวเบนเป็นสมบัติของแสงจึงทำให้แสงสามารถเลี้ยวเบนได้)
Q3 : คลื่นแสงต่างจากคลื่นเสียงหรือไม่ เพราะเหตุใด (เงื่อนไขความรู้ของนักเรียน หลักเหตุผล)
       (แนวตอบ : แสงเป็นคลื่นต่างจากคลื่นเสียง เพราะคลื่นเสียงเป็นคลื่นกล แต่แสงเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าซึ่งมีความยาวคลื่นในช่วงประมาณ 400-700 นาโนเมตร)
Q4 : สมบัติของแสงเชิงคลื่นมีอะไรบ้าง และสามารถศึกษาได้อย่างไร(เงื่อนไขความรู้ของนักเรียน หลักเหตุผล)
       (แนวตอบ : สมบัติการแทรกสอดและการเลี้ยวเบน สามารถทำการศึกษาได้โดยใช้อุปกรณ์การศึกษาแสงเชิงกายภาพเบื้องต้น เช่น ช่องเปิดเดี่ยว ช่องเปิดคู่ เกรตติง)
 
คำถามกระตุ้นคิดเพื่อปลูกฝังหลักคิดพอเพียง : ระหว่างเรียน
Q5 : นักวิทยาศาสตร์ใดเสนอแนวคิดว่า แสงเป็นอนุภาคและสามารถใช้แนวคิดนี้ในการอธิบายการสะท้อนและการหักเหของแสงได้ (เงื่อนไขความรู้ของนักเรียน หลักเหตุผล)
       (แนวตอบ : นิวตัน)
Q6 : แนวคิดเรื่องแสงของ ธอมัส ยัง (Thomus Young) เป็นอย่างไร (เงื่อนไขความรู้ของนักเรียน หลักเหตุผล)
       (แนวตอบ : แสงเป็นคลื่น เนื่องจากได้ทำการทดลองโดยแสดงให้เห็นว่าแสงเกิดแทรกสอด และสามารถคำนวณหาความยาวของคลื่นแสงได้)
Q7 : พฤติกรรมใดที่แสดงว่าแสงเป็นคลื่น (เงื่อนไขความรู้ของนักเรียน หลักเหตุผล)
       (แนวตอบ : พฤติกรรมการแทรกสอดและการเลี้ยวเบนของแสง แสดงให้เห็นว่าแสงเป็นคลื่น)
Q8 : มนุษย์สามารถรับรู้คลื่นแสงได้อย่างไร (เงื่อนไขความรู้ของนักเรียน หลักเหตุผล)
       (แนวตอบ : มนุษย์สามารถรับรู้คลื่นแสงได้จากการมองเห็น)
 
คำถามกระตุ้นคิดเพื่อปลูกฝังหลักคิดพอเพียง : หลังเรียน
Q9 : ทำไมนักเรียนจะต้องเรียนรู้เรื่อง แนวคิดเกี่ยวกับแสงเชิงคลื่น (มีเหตุผล)
Q10 : ในการทำกิจกรรมการเรียนรู้มีข้อผิดพลาดหรือไม่สมบูรณ์หรือไม่ อย่างไร แล้วนักเรียนจะวางแผนใช้หลักความพอเพียง (2 เงื่อนไข 3 หลักการ) เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการทำกิจกรรมการเรียนรู้ครั้งต่อไปได้อย่างไรบ้าง
 


ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

นวัตกรรมทางการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      แผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) รายวิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ 19/ก.ย./2563
      แผนเศรษฐกิจพอเพียง ม.5 ฉบับคู่มือวิทยากร 4/ส.ค./2563
      แผนบูรณาการทักษะชีวิต 3/ส.ค./2563
      การเปิดชั้นเรียน (Lesson Study) หน่วย English Around The World 22/พ.ย./2562
      แบบฝึกทักษะการวิเคราะห์คุณค่าด้านวรรณศิลป์ เล่มที่ ๑ หลักการวิเคราะห์คุณค่าด้านวรรณศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ 30/ก.ค./2562



ความคิดเห็นที่ 1 อังคาร ที่ 4 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2563 เวลา 12:07:19
  ข้อความ :

     ช่วยเขียนข้อเสนอแนะ และคำแนะนำด้วยนะคะ


โดย : supaluk@cps.ac.th    ไอพี : 159.192.xxx.xxx


ความคิดเห็นที่ 2 จันทร์ ที่ 17 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2563 เวลา 15:38:24
  ข้อความ :

     ขอชื่นชม
เป็นผลงานที่ดี
สามารถเป็นแบบอย่างได้ค่ะ



โดย : supannee@cps.ac.th    ไอพี : 124.122.xxx.xxx


ความคิดเห็นที่ 3 จันทร์ ที่ 17 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2563 เวลา 15:38:35
  ข้อความ :

     ขอชื่นชม
เป็นผลงานที่ดี
สามารถเป็นแบบอย่างได้ค่ะ



โดย : supannee@cps.ac.th    ไอพี : 124.122.xxx.xxx

กำลังแสดงหน้าที่ 1/1
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ peerapun@cps.ac.th เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป