[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
:::โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ยินดีต้อนรับ:::
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
::: ยินดีต้อนรับสู่ เว็บไซต์โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ 32180 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต33 กระทรวงศึกษาธิการ :::
เมนูหลัก
ภาระงานกลุ่มบริหาร






ภาระงานกลุ่มสาระ
















ภาระงาน จปส.


 






 



 




หลักสูตรลดเรียนเพิ่มรู้&บูรณาการ
กิจกรรมสาธารณะประโยชน์ IS3 
 








ห้องเรียนออนไลน์








 

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีเยี่ยม
  2. ดีมาก
  3. ดี
  4. ปานกลาง
  5. พอใช้


ช่องทางร้องทุกข์
ระบบสารสนเทศ





















  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
5 วิธี “เลิกบุหรี่” ที่ไม่ทำร้ายตัวเอง และได้ผลที่สุด  VIEW : 182    
โดย 2761

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 1
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 20%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 101.51.195.xxx

 
เมื่อ : พฤหัสบดี ที่ 22 เดือน กันยายน พ.ศ.2565 เวลา 19:00:27    ปักหมุดและแบ่งปัน

5 วิธี “เลิกบุหรี่” ที่ไม่ทำร้ายตัวเอง และได้ผลที่สุด
Jurairat N.
แบ่งปันเกร็ดความรู้เรื่องสุขภาพทั้งโรคภัยไข้เจ็บ วิธีออกกำลังกาย เคล็ดลับลดน้ำหนัก เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง อยู่กินของอร่อยไปได้อีกนาน ๆ
ไม่มีใครไม่รู้ว่าบุหรี่ทำร้ายร่างกายมากแค่ไหน ทั้งเสียบุคลิกภาพ และยังเป็นสาเหตุของโรคอันตรายหลายโรค เช่น มะเร็งปอด ถุงลมโป่งพอง เป็นต้น แต่การเลิกบุหรี่อาจเป็นเรื่องยากสำหรับหลาย ๆ คน ดังนั้น Sanook Health จึงมีเคล็ดลับดี ๆ จาก อ. นพ. ธีรยุทธ รุ่งนิรันดร จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย มาฝากกัน รับรองว่าไม่ทำร้ายสุขภาพของตัวเอง และได้ผลอย่างแน่นอน
5 วิธี “เลิกบุหรี่” ที่ไม่ทำร้ายตัวเอง และได้ผลที่สุด
ค้นหาแรงจูงใจให้ตนเอง
ค้นหาคำตอบให้ตัวเองว่า การเลิกบุหรี่จะทำให้ชีวิตตนเองดีขึ้นอย่างไรบ้าง จะเป็นผลดีต่อคนรอบข้างอย่างไรบ้าง เมื่อตนเองเลิกได้ เช่น เลิกบุหรี่แล้วจะเก็บเงินเพื่อเป็นทุนการศึกษาให้ลูก หรือเลิกบุหรี่แล้วร่างกายจะแข็งแรงขึ้น เหนื่อยง่ายน้อยลง สวยหล่อกว่าเดิม เป็นต้น แล้วอย่าลืมจดใส่กระดาษแปะเอาไว้ในที่ที่เห็นได้ง่าย มองเห็นได้บ่อย ๆ เพื่อเตือนความจำของตัวเองด้วย
หาวันที่เหมาะสมในการเริ่มต้น
วันแรกที่จะเริ่มเลิกสูบบุหรี่ก็สำคัญ อาจเลือกวันที่มีความหมายต่อตัวเองมาก ๆ เช่น วันเกิด วันเกิดแฟน วันเกิดลูก วันเกิดพ่อแม่ หรือฤกษ์อื่น ๆ เช่น วันครบรอบแต่งงาน วันพระ วันเข้าพรรษา วันปีใหม่ เป็นต้น จะทำให้วันนั้นพิเศษยิ่งขึ้น
หักดิบดีกว่าค่อย ๆ หยุด
โดยทั่วไปแล้ว การเลิกบุหรี่โดยการหักดิบมักมีโอกาสเลิกได้สำเร็จในระยะยาวมากกว่าการค่อย ๆ หยุด เพราะการค่อย ๆ หยุดอาจทำให้ตัวเองหันกลับไปสูบบุหรี่เท่าเดิมได้โดยไม่รู้ตัว แต่การหักดิบจะเป็นความตั้งใจที่จะไม่ย้อนกลับไปจับบุหรี่อีก โยนซองบุหรี่ และไฟแช็กเก่าทิ้งไปได้ในทันที
ใช้ยาช่วยเลิกบุหรี่ ในกรณีที่สูบตั้งแต่ 10 มวนต่อวันขึ้นไป
ปัจจุบันมียาหลากหลายที่ให้ผลดีมาก เช่น ยาวาเรนิคลิน (Varenicline) ยาบูโพรพิออน (Bupropion) และนิโคตินทดแทน การใช้ยาช่วยทำให้เลิกสูบบุหรี่จะง่ายขึ้นสำหรับคนที่เคยติดบุหรี่มาก ๆ และควรใช้ยาให้ถูกต้อง ถูกขนาด ตามคำแนะนำของแพทย์ หรือเภสัชกร
หลีกเลี่ยง และกำจัดสิ่งกระตุ้นให้สูบบุหรี่
ใช้สเปรย์ดับกลิ่นบุหรี่ที่ยังตกค้างตามที่ต่าง ๆ ทิ้งไฟแช็ก และที่เขี่ยบุหรี่ รวมถึงรู้จักปฏิเสธผู้ที่ชักชวนให้สูบ และพยายามไม่เข้าไปอยู่ในสถานที่ หรือสถานการณ์ที่พาให้สูบบุหรี่ได้ง่าย เช่น ไปเที่ยวกลางคืน หรือร่วมงานปาร์ตี้ที่กลุ่มเพื่อนมักสูบบุหรี่กันเป็นประจำ เป็นต้น
หากมีปัญหาในการเลิกบุหรี่ สามารถติดต่อสอบถามศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติได้ที่ เบอร์โทร 1600 หรือเว็บไซต์ thailandquitline.or.th
ขอขอบคุณ
ข้อมูล :อ. นพ. ธีรยุทธ รุ่งนิรันดร จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

moviesdoofree ดูหนังฟรี ได้ไม่จำกัด